Mở đường tích hợp AI trong doanh nghiệp với mô hình ngôn ngữ lớn

2023/12/20 09:23

AI luôn là xu hướng đi đầu trong suy nghĩ của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ngành, đồng thời công nghệ này đang được đầu tư và tài trợ mạnh mẽ. Một thông tin đáng chú ý gần đây là Amazon đã cải tiến Alexa bằng cách sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) từ Generative AI để nâng cao khả năng thấu hiểu ngữ cảnh giao tiếp và cải thiện phản hồi.

Đối với các công ty, bao gồm các doanh nghiệp và tổ chức lớn, những phát triển của AI đang đặt nền móng cho một giai đoạn "chuyển đổi kinh doanh với AI" kéo dài và phức tạp. Quá trình chuyển đổi này bao gồm việc cập nhật hệ thống CNTT, ra mắt các quy trình mới, hiện đại hóa chính sách, v.v. Mặc dù sự thay đổi này sẽ dẫn đến việc tạo ra việc làm mới nhưng nó cũng sẽ khiến nhiều công việc hiện tại trở nên dư thừa. Về bản chất, cũng giống như các quý trình chuyển đổi khác trong quá khứ, như thương mại điện tử hay mạng xã hội, mọi công ty nên sẵn sàng để ứng dụng AI.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi kinh doanh với AI có thể lớn hơn nhiều so với các quá trình chuyển đổi trước đó về tầm quan trọng. Ví dụ như cây ATM hiện đại giúp tự động hóa nhiều dịch vụ ngân hàng khác nhau và giảm đáng kể yêu cầu cho nhân viên giao dịch ngân hàng. AI có khả năng tự động hóa nhiều mảng hơn nữa trong trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt thông qua việc sử dụng các công nghệ Mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến. Những công nghệ này có thể thay thế các dịch vụ điện thoại tự động hiện tại, tạo ra trải nghiệm tương tác gần giống với con người, mặc dù đây chỉ là một quy trình tự động.

Mô hình ngôn ngữ lớn doanh nghiệp

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) doanh nghiệp, hay còn được biết đến như một ChatGPT của công ty, đang ngày càng phát triển khi các tổ chức xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn. Không giống như ChatGPT, phải sử dụng deep learning trên nội dung web, LLM doanh nghiệp dựa trên dữ liệu của công ty. Điều này có nghĩa là khi tương tác qua nhiều kênh khác nhau như điện thoại, trang web, trò chuyện hoặc ứng dụng, bạn sẽ tương tác với mô hình ngôn ngữ lớn của công ty đó. Nó có thể đã biết danh tính, lịch sử, giao dịch mua hàng và sở thích tiềm năng của bạn. Xây dựng LLM doanh nghiệp liên quan đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ mới và sắp xếp lại các ý tưởng, nó bao gồm dịch vụ đám mây an toàn, mô hình deep learning, nguồn dữ liệu và các lớp trải nghiệm để tương tác với người dùng.

Một mô hình ngôn ngữ lớn đơn giản trong doanh nghiệp

Một mô hình ngôn ngữ lớn đơn giản trong doanh nghiệp

Trải nghiệm siêu cá nhân hóa, được hỗ trợ bởi Generative AI, ngày càng được tích hợp vào hành trình của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ ô tô Carvana, với sáng kiến "Joyride", đã khám phá ra sự liên kết giữa dữ liệu khách hàng quan trọng như tên người mua, thông tin chi tiết về xe đã mua và thông tin chi tiết về giao dịch. Tận dụng thông tin này, họ đã tạo ra hàng nghìn nội dung độc đáo, kể lại những câu chuyện độc đáo bắt nguồn từ dữ liệu được cung cấp.

Một số công ty tư vấn hàng đầu thế giới đã phát triển thành công và đang nâng cao hơn nữa ứng dụng LLM doanh nghiệp của riêng họ. Chẳng hạn, McKinsey đã giới thiệu LLM của mình với tên gọi "Lilli", hiện đang được nhân viên thử nghiệm và dự kiến sẽ phổ biến rộng rãi hơn trong năm nay. Giao diện của Lilli giống với các công cụ Generative AI chuyển đổi văn bản như ChatGPT của OpenAI và Claude 2 của Anthropic, có ô nhập văn bản ở dưới cùng dành cho các truy vấn và phản hồi của người dùng được tạo theo định dạng trò chuyện theo trình tự thời gian ở trên.

Điều khiến các LLM độc quyền khác biệt với các sản phẩm LLM "đại chúng" là khả năng truy cập dữ liệu không được cung cấp công khai cho các trình thu thập dữ liệu web AI, như dữ liệu mà OpenAI đang sử dụng. Các công ty đang tích cực triển khai các biện pháp như mã hóa trên trang web của họ, để chặn những công cụ được thiết kế dành riêng cho việc thu thập thông tin có thể truy cập công khai. Nhiều công ty đã sở hữu dữ liệu khách hàng có giá trị được tích hợp vào trải nghiệm của khách hàng nhưng chưa được sử dụng trong LLM. Tuy nhiên, bất kỳ giao diện hiện có nào cung cấp dữ liệu khách hàng đều có tiềm năng được tích hợp vào mô hình ngôn ngữ lớn tùy chỉnh của riêng tổ chức. Tương tự như sự phổ biến của các ứng dụng, một công ty có thể sử dụng LLM để giao tiếp với khách hàng với tư cách là trợ lý AI, hướng dẫn viên, đại lý dịch vụ khách hàng, v.v.

Phát triển kinh doanh với AI bằng mô hình ngôn ngữ lớn

Phát triển kinh doanh với AI bằng mô hình ngôn ngữ lớn

Thay đổi trải nghiệm của khách hàng với Conversational AI

Chắc hẳn chúng ta đã quen thuộc với Giao diện người dùng đồ họa (Graphic User Interfaces - GUI) được sử dụng trên điện thoại và ki-ốt. LLM sẽ có một giao diện nổi bật khác, gọi là Giao diện người dùng đàm thoại (Conversational User Interface - CUI). Presto, một ứng dụng hợp tác với các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, tự động hóa việc lái xe qua bằng AI. Khách hàng tương tác với nhân viên AI qua giọng nói trong khi theo dõi đơn hàng trên màn hình, thể hiện sức mạnh kết hợp giữa GUI và CUI. Hay Kiki, một mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi Zalo AI, tích hợp với Zing MP3, mang đến sự tối ưu trong trải nghiệm nghe nhạc của bạn. Bạn có thể dễ dàng phát các bài hát yêu thích của mình bằng cách yêu cầu hoặc thêm chúng vào bộ sưu tập của mình. Khi lái xe, Kiki giúp đảm bảo hành trình an toàn bằng cách hỗ trợ tìm kiếm nhà hàng, cập nhật tình hình giao thông, tin tức và tin nhắn mà để người lá không bị phân tâm. Khi AI ngày càng phát triển, trải nghiệm giao tiếp với nó trong tương lai sẽ trở nên tự nhiên hơn.

Một xu hướng tất yếu đó là hầu hết các công ty sẽ áp dụng LLM độc quyền của họ, cho dù được bổ sung, cùng xây dựng với LLM công khai hay tồn tại độc lập. LLM độc quyền của doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là nền tảng để các công ty nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thương hiệu ở khía cạnh giao tiếp và siêu cá nhân hóa. Việc tương tác với một công ty sẽ giống như cuộc trò chuyện thân thiện với một người hiểu rõ thông tin về bạn từ dữ liệu của công ty đó. Ngoài ra, đối với những người mong muốn nghỉ ngơi sau thời gian dài sử dụng màn hình, LLM của công ty có thể biến trải nghiệm của khách hàng thành một cuộc trò chuyện thú vị hơn.

Dịch vụ High Performance GPU Cloud của VNG Cloud giúp thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh với AI, tích hợp liền mạch với Mô hình ngôn ngữ lớn để nâng cao khả năng của doanh nghiệp. Với các chip GPU hiệu suất cao được thiết kế riêng cho mô hình AI, VNG Cloud hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác toàn bộ tiềm năng của Mô hình ngôn ngữ lớn để đạt được những kết quả mang tính đột phá. Hãy hiện thức hóa tối đa ý tưởng kinh doanh của bạn ngay hôm nay!