Việt Nam hướng tới chuyển đổi hệ thống y tế số thông minh

2023/08/24 08:24

Tăng cường hiệu quả và an ninh của hệ thống chăm sóc sức khỏe là một thách thức y tế toàn cầu quan trọng. Ngành chăm sóc sức khỏe đang trải qua một sự thay đổi đáng kể nhờ những tiến bộ công nghệ như thiết bị đeo trên người, chăm sóc y tế từ xa, thực tế tăng cường và những thứ khác, mang đến cho các công ty chăm sóc sức khỏe cơ hội to lớn để giới thiệu các giải pháp sáng tạo thúc đẩy sự phát triển của ngành cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp.

Công nghệ đám mây đang giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe số và bệnh viện tự động hóa các quy trình tài chính, chuỗi cung ứng và nguồn nhân lực quan trọng, tối ưu hóa các hoạt động và cho phép bác sĩ, y tá và các nhà cung cấp dịch vụ khác tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân. Bằng cách tận dụng công nghệ đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể giảm thiểu thời gian và nguồn lực quý giá để nâng cao chất lượng chăm sóc mà họ cung cấp và cải thiện kết quả của bệnh nhân.

vngcloud-blog-healthcare2-hinh-1.jpg
Công nghệ đám mây đang thúc đẩy sự phát triển của y tế số

Những thách thức của chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe là gì?

Thay đổi là một điều tất yếu trong cuộc sống. Mặc dù điều này đã được nhiều người biết đến, tuy nhiên việc thích nghi với sự thay đổi có thể là một quá trình đầy thách thức. Quá trình chuyển đổi sang các giải pháp kinh doanh phức tạp hơn có thể gây khó khăn cho cả công ty và khách hàng của họ. Tuy nhiên, để đi trước các đối thủ cạnh tranh, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải áp dụng phần mềm hiện đại và cung cấp cho khách hàng của họ các dịch vụ cần thiết.

Chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe có nhiều cách thể hiện khác nhau giữa các khu vực trên thế giới. Thông thường, việc áp dụng phần mềm hiện đại diễn ra nhiều hơn trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe tư nhân so với khu vực công. Vì vậy, những thách thức của chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe là rất nhiều và bao gồm:

  • CNTT không phải là chuyên môn của bác sĩ, y tá, dược sĩ và các nhân viên bệnh viện khác.
  • Việc áp dụng các hệ thống, ứng dụng CNTT lạc hậu, rời rạc, thiếu tính kết nối, lộ trình triển khai phù hợp.
  • Chi phí quản lý các hoạt động của bệnh viện cao khiến không còn nhiều chỗ cho việc đầu tư quan trọng vào việc nâng cấp hệ thống CNTT.
  • Nhiều nhà cung cấp cung cấp hệ thống CNTT khác nhau tạo ra các vấn đề về chi phí, hiệu quả và sự ràng buộc của nhà cung cấp.
  • Thiếu các nguồn lực cần thiết để giám sát và bảo trì hệ thống CNTT một cách thích hợp.
  • Chi phí trả trước cao cho việc đổi mới hệ thống và chuyển đổi cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh là phổ biến, dẫn đến chu kỳ triển khai kéo dài và gây lo ngại về sự gián đoạn hoạt động.
  • Không tính đến nhu cầu và sự thuận tiện của bệnh nhân khi thiết kế kiến trúc số.
  • Thiếu khả năng tương tác, trao đổi dữ liệu, bảo mật, tuân thủ và khả năng quản lý.
vngcloud-blog-healthcare2-hinh-2.jpg
Có nhiều thách thức lớn trong chuyển đổi số ngành y tế tại Việt Nam

Cách điện toán đám mây tăng tốc chuyển đổi số trong ngành chăm sóc sức khỏe

Theo Statista, phân khúc Chăm sóc sức khỏe sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới. Doanh thu năm 2023 dự kiến sẽ đạt 60,72 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ tăng lên 92,01 tỷ USD vào năm 2027, nó cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là 10,95%. Số lượng người dùng trong phân khúc Chăm sóc sức khỏe dự kiến cũng sẽ tăng lên, với con số dự kiến là 1,57 tỷ người dùng vào năm 2027. Mặc dù tỷ lệ thâm nhập của người dùng dự kiến là 15,0% vào năm 2023, nhưng tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 19,7% vào năm 2027.

Chăm sóc sức khỏe số đã thay đổi cách chúng ta truy cập và tiếp nhận dịch vụ chăm sóc y tế, mang lại sự thuận tiện, hiệu quả và khả năng tiếp cận thông tin cao hơn. Một trong những yếu tố hỗ trợ chính cho quá trình chuyển đổi này là điện toán đám mây, đã cách mạng hóa cách dữ liệu chăm sóc sức khỏe được lưu trữ, quản lý và chia sẻ. Với khả năng lưu trữ và truy cập một lượng lớn dữ liệu một cách an toàn từ mọi nơi trên thế giới, điện toán đám mây đã mở ra những khả năng mới cho điều trị từ xa, theo dõi bệnh nhân từ xa và cá nhân hóa dịch vụ y tế. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải hiểu vai trò của điện toán đám mây trong bối cảnh chuyển đổi số và cách nó định hình tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe.

Việc tích hợp công nghệ đám mây trong ngành chăm sóc sức khỏe mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Phân tích và giám sát tốt hơn các dữ liệu liên quan đến chẩn đoán và điều trị các bệnh khác nhau.
  • Tài nguyên lưu trữ lớn cho các bộ dữ liệu lớn dành cho Hồ sơ Y tế Điện tử (EMR) và ảnh X quang.
  • Truy cập vào tài nguyên máy tính theo yêu cầu.
  • Chỉ cho phép chia sẻ EMR giữa các bác sĩ, bác sĩ và bệnh viện được ủy quyền ở các địa điểm khác nhau, cung cấp quyền truy cập kịp thời vào thông tin quan trọng để cứu chữa bệnh nhân và giảm số lần xét nghiệm trùng lặp.
  • Cải thiện phân tích dữ liệu.
  • Tăng cường theo dõi dữ liệu chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân.
  • Dịch vụ telehealth theo yêu cầu để chăm sóc từ xa.

Bằng cách áp dụng điện toán chăm sóc sức khỏe đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể giảm chi phí hoạt động của các nhiệm vụ như nâng cấp hồ sơ và phát triển một kế hoạch phù hợp để theo dõi bệnh nhân từ xa. Ngoài ra, công nghệ đám mây trong chăm sóc sức khỏe cung cấp những hiểu biết mới và có giá trị cho các giải pháp quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau.

vngcloud-blog-healthcare2-hinh-3-en.jpg
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng điện toán đám mây thông minh
Tăng cường hợp tác giữa các đội ngũ, bệnh nhân và các bên liên quanCải tiến quy trình quản lý dữ liệu vận hành và lâm sàng, tạo lập thông tin chuyên sâu    Nâng cao chất lượng quản lý và kết quả chăm sóc bệnh nhân    Tuân thủ quy định pháp luật
 
  • Phối hợp hoạt động nhịp nhàng giữa các nhóm y tế.
  • Lấy bệnh nhân làm trung tâm.
  • Theo dõi tình trạng của bệnh nhân liên tục.
  • Khả năng trao đổi dữ liệu liền mạch.
  • Phân tích hoạt động bằng cách sử dụng thông tin chuyên sâu.
  • Phân tích lâm sàng và trực quan hóa dữ liệu.
  • Chẩn đoán và chăm sóc y tế được cá nhân hóa, sử dụng công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây.
  • Quản lý dữ liệu và thông tin của bệnh nhân.
  • Công nghệ chăm sóc sức khỏe ảo với khả năng tích hợp liền mạch.
  • Thông tư 46/2018/TT-BYT về Quy định Hồ sơ Bệnh án điện tử.
  • Thông tư 54/2017/TT-BYT về tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh.
  • Nghị định 53/2022/NĐ-CP về Luật An ninh mạng.
  • Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thúc đẩy quá trình chuyển số trong các lĩnh vực quan trọng tại các bệnh viện Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe đã có nhiều sự tiến bộ đáng kể qua các ứng dụng CNTT trong những năm gần đây, với việc áp dụng các công nghệ số như AI, VR, điện toán đám mây, Big Data và IoT.

Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện đã được triển khai tại tất cả các bệnh viện trên cả nước và khả năng liên thông với hệ thống xác thực thanh toán bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ ấn tượng lên đến 99,5%. Tính đến tháng 7/2023, khoảng hơn 40 cơ sở y tế đã triển khai bệnh án điện tử (EMR) thay thế hoàn toàn bệnh án giấy, và khoảng 30 bệnh viện đã triển khai hệ thống liên lạc và lưu trữ hình ảnh.

Khi chuyển đổi số trở phổ biến hơn trên thế giới, các bệnh viện ở Việt Nam phải bắt kịp với quá trình chuyển đổi số để có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn, cải thiện hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao hơn cho bệnh nhân. Ngành chăm sóc sức khỏe đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và các bệnh viện phải thích nghi để theo kịp xu hướng.

Năm 2019, Bộ Y tế Việt Nam (BYT) đã phê duyệt kế hoạch triển khai EMR, dẫn đến việc triển khai EMR bước đầu ở nhiều địa phương. Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra, ứng dụng CNTT cũng được đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, một số vấn đề cần khẩn trương giải quyết như cơ chế tài chính cho ứng dụng CNTT trong y tế chưa hoàn thiện, thiếu định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ cấu chi phí CNTT cho các dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, các quy định về CNTT trong ngành chưa đầy đủ, thiếu nguồn nhân lực có trình độ ứng dụng CNTT trong y tế, khó thay đổi tư duy của cán bộ y tế.

Chìa khóa để đạt được thành công các mục tiêu y tế của Việt Nam là chuyển đổi số trong y tế và y tế dự phòng. Một ý tưởng đang được phát triển để cung cấp cho mỗi cư dân một EMR cá nhân, đảm bảo rằng mọi công dân đều có thể tiếp cận với bác sĩ riêng. Cổng thông tin về sức khỏe của người dân cũng sẽ được tạo ra, cho phép mọi người quản lý và truy cập thông tin về sức khỏe của họ, và các ứng dụng tin nhắn sẽ thông báo cho người dân về thông tin sức khỏe trên hệ thống EMR.

 

vngcloud-blog-healthcare2-hinh-5.jpg
Bệnh nhân có thể kiểm tra Hồ sơ Y tế điện tử của họ thông qua các ứng dụng thông minh

Các ứng dụng thông minh sẽ cung cấp các dịch vụ liên quan đến theo dõi, hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe người dân từ xa, trong khi phần mềm quản lý sẽ được triển khai cho các tuyến y tế cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chuyên môn và thu thập thông tin về môi trường thông qua các thiết bị cảm biến. Ngành cũng có kế hoạch phát triển bệnh viện thông minh và triển khai EMR tại tất cả các cơ sở y tế theo lộ trình hiện tại, trong đó quy định việc triển khai EMR và thanh toán viện phí điện tử.

Chẳng hạn, SaaS có thể được sử dụng làm mô hình phân phối cho các ứng dụng chăm sóc sức khỏe, cho phép các tổ chức chăm sóc sức khỏe truy cập và sử dụng các ứng dụng này thông qua Internet mà không cần phải cài đặt hoặc bảo trì phần mềm trên máy chủ của riêng họ. Điều này có thể giúp giảm chi phí và độ phức tạp của việc triển khai cũng như duy trì các ứng dụng chăm sóc sức khỏe đồng thời mang lại tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn.

Kết luận

Ngành chăm sóc sức khỏe đang trải qua quá trình chuyển đổi khi khách hàng muốn truy cập vào EMR và dịch vụ y tế từ xa. Để đáp ứng những kỳ vọng này, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải cung cấp các ứng dụng có thể kết nối với cơ sở dữ liệu của họ. Việc triển khai phần mềm hiện đại trên nền tảng điện toán đám mây cũng có thể giúp tự động hóa nhiều công việc thường ngày tại các phòng khám, giúp giảm đáng kể chi phí CNTT hàng tháng.

 

article.read_more