Điện toán đám mây và cuộc cách mạng bán lẻ đa kênh

2023/09/13 11:00

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng điện toán đám mây cho nhiều mục đích khác nhau như lưu trữ và sao lưu dữ liệu, phát triển phần mềm, thử nghiệm hệ thống và khôi phục sau thảm họa. Tuy nhiên, ứng dụng của điện toán đám mây không chỉ giới hạn trong một ngành nghề cụ thể như chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, ô tô, marketing, bán lẻ, mà còn nhiều ngành khác do những lợi ích to lớn của nó.

Đặc biệt, ngành bán lẻ cần áp dụng các giải pháp bán lẻ trên đám mây để duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi. Điện toán đám mây đơn giản hóa quy trình làm việc, giảm chi phí CNTT và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khiến nó trở thành công nghệ quan trọng cho ngành bán lẻ.

Chẳng hạn, hầu hết các công ty bán lẻ đều tập trung vào giải pháp bán hàng đa kênh để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Mặc dù doanh nghiệp đã và đang từng bước xây dựng sự kết nối giữa các kênh, như giữa mua hàng online và tại cửa hàng, hành trình mua hàng đa phần vẫn theo mô hình tuyến tính (linear) và theo từng kênh cụ thể. Tuy nhiên, cách thức doanh nghiệp tương tác với khách hàng đang dần có sự thay đổi.

vngcloud-blog-retail-2-hinh-1.jpg
Trải nghiệm tính linh hoạt và khả năng mở rộng không giới hạn với điện toán đám mây dành cho bán lẻ

Khi điểm chạm khách hàng trở thành điểm bứt phá

Chỉ qua vài năm, trong hành trình mua hàng đã có thêm đáng kể điểm chạm khách hàng (touchpoint). Theo nghiên cứu của Google được thực hiện vào năm 2014, trong 1 hành trình mua hàng có trung bình 9 lần tương tác giữa khách hàng và công ty. Tuy nhiên, ngày nay, số lượng điểm chạm đã tăng lên từ 20 đến 500, tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của các công ty.

Sự gia tăng mức độ tương tác tập trung tại điểm chạm có thể do các chi phí công nghệ liên quan đang giảm. Cho đến gần đây, các công ty không đủ khả năng chi trả hoặc không thể sử dụng rộng rãi các công cụ tương tác đời mới. Tuy nhiên, những cải tiến về tính năng và chi phí đã cải thiện tình trạng này rất nhiều. Chẳng hạn, chi phí tạo ra một hệ thống AI nhận diện hình ảnh đã giảm khoảng 33% trong 4 năm qua và thời gian đào tạo AI đã giảm 94%. Tương tự, giá trung bình của một cánh tay robot cũng đã giảm 46% trong 5 năm qua.

Một yếu tố khác góp phần làm tăng mức độ tương tác tại các điểm chạm là sự cải thiện các tính năng quan trọng. Số lượng doanh nghiệp sử dụng công nghệ đám mây đã tăng lên đáng kể, đi kèm với nó là số lượng dịch vụ đám mây cũng ngày càng tăng. Sự kết hợp này đã cho phép các công ty tương tác với khách hàng theo những cách phức tạp và tiên tiến hơn.

Lý do thứ ba cho sự gia tăng mức độ tương tác tại các điểm chạm là sự gia tăng liên tục trong đầu tư vào tương tác thế hệ mới. Mức tài trợ CNTT tại cửa hàng đã tăng hơn bốn lần kể từ năm 2017, từ 2,4 tỷ USD lên 10,7 tỷ USD. Ngoài ra, các ý tưởng về AI đã thu hút 93 tỷ USD đầu tư vào năm 2021, tăng từ 40 tỷ USD vào năm 2019.

Điểm chạm khách hàng trong bán lẻ đa kênh

Thay vì tập trung vào phân phối, giờ đây các công ty bán lẻ sẽ tập trung vào chiến lược tiếp cận thị trường thông qua các điểm chạm khách hàng. Các điểm chạm này có thể bao gồm chatbot, ki-ốt, trợ lý tư vấn AI và các tương tác vật lý, online, hay tương tác ảo khác của khách hàng với công ty trong hành trình mua sắm của họ.

Hiện tại, khách hàng có thể quét mã QR để truy cập thông tin cơ bản về sản phẩm hoặc giá cả khi mua sắm tại cửa hàng. Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ sẽ sớm cho phép chính mã QR đó kết nối khách hàng với đại lý bán hàng, cho phép mua hàng và cho phép họ tham gia cộng đồng người dùng chỉ với một lần tương tác.

Để khai thác triệt để sức mạnh của nền tảng đám mây và bán lẻ đa kênh, các nhà lãnh đạo sẽ cần phải kiểm soát sự phức tạp do những thay đổi này gây ra, xử lý nhiều dữ liệu và phân tích hơn nữa. Mục đích cuối cùng là sự thay đổi chiến lược này sẽ giúp gia tăng tương tác và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Trong những năm tới, người ta dự đoán rằng những điểm chạm sẽ có vai trò quan trọng hơn trong hành trình khách hàng, đóng vai trò là cổng kết nối toàn diện thay vì chỉ là điểm dừng chân đơn thuần trên hành trình mua hàng hay trên một kênh bán hàng cụ thể.

vngcloud-blog-retail-2-hinh-2.jpg
Sự kết hợp giữa các điểm chạm kỹ thuật số, điểm chạm vật lý và điểm chạm ảo trong hành trình khách hàng (Nguồn: BCG)

Theo BCG, có 3 động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển này:

  • Dữ liệu real-time khổng lồ: Mọi tương tác vật lý, online và thực tế ảo sẽ đóng vai trò là thông tin bề mặt của một mạng lưới kết nối với nhau, với các luồng dữ liệu được cập nhật mới liên tục theo thời gian thực.
  • Giao tiếp 2 chiều liên tục: Mạng lưới với nhiều thông tin sẽ dễ dàng xác định khách hàng dọc theo hành trình mua hàng của họ. Điều này sẽ cho phép các công ty mang đến những nội dung phù hợp và cá nhân hóa trải nghiệm cho từng người dùng, đồng thời giúp khách hàng có tiếng nói trong quá trình tạo ra sản phẩm.
  • Giao dịch không biên giới: Bất kỳ điểm chạm nào cũng có thể là một điểm bán hàng, cho phép công ty mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng và tạo doanh thu mới.

Nhìn chung, những bước phát triển này sẽ cho phép khách hàng kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm mua hàng của họ. Thông qua tăng cường càng các điểm chạm, khách hàng có thể tiếp cận bất kỳ giai đoạn mua hàng nào họ muốn, thông qua bất kỳ phương tiện, kênh nào họ thích và theo bất kỳ thứ tự nào họ lựa chọn. Điều này thực sự kích hoạt tiềm năng cho tương tác đa kênh trong ngành bán lẻ.

Các tập đoàn lớn đang tận dụng những tiến bộ trong công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra nguồn dữ liệu có giá trị. Chẳng hạn, L'Oréal đã phát triển một thiết bị kết nối cho phép khách hàng tùy chỉnh in màu son môi, đồng thời thu thập dữ liệu về tương tác khách hàng để cung cấp thông tin cho quá trình phát triển và marketing sản phẩm. L'Oréal cũng mở rộng việc sử dụng mã QR để cung cấp cho khách hàng thông tin minh bạch hơn về nguồn gốc và quá trình phát triển sản phẩm. Tương tự, các công ty B2B như John Deere sử dụng các thiết bị và dữ liệu thông minh để giúp nông dân cải thiện năng suất, tăng lợi nhuận và tính bền vững.

Khi công nghệ trên đà phát triển, chuyên gia dự đoán điểm chạm khách hàng sẽ phân chia thành ba loại chính là: trải nghiệm mượt mà, trải nghiệm nâng cao và tương tác trực quan.

vngcloud-blog-retail-2-hinh-3.jpg
3 phân loại của điểm chạm khách hàng (Nguồn: BCG)
  • Trải nghiệm mượt mà: Tạo trải nghiệm mua hàng liền mạch bằng cách tận dụng các điểm chạm. Các cửa hàng Amazon Go là điển hình cho loại trải nghiệm này, họ cung cấp một điểm chạm thống nhất và tích hợp cao tại các cửa hàng. Điều này cho phép khách hàng hoàn tất hoạt động mua sắm của mình mà ít tốn công sức nhất, họ chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn mặt hàng muốn mua và bước ra ngoài. Các công nghệ hỗ trợ thanh toán như QR code và xe đẩy thông minh với chức năng quét hàng hóa tự động là một vài công cụ điển hình cho loại hành trình mua sắm này.
  • Trải nghiệm nâng cao: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin đa kênh, cho phép họ "nhìn thấy" hoặc "cảm nhận" mọi thứ ở một nơi duy nhất mà những cửa hàng khác không có. Một ví dụ về trải nghiệm này là những chiếc gương thông minh cho phép khách hàng thử trang phục ảo. Ví dụ, H & M đang kết hợp công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) vào gương trong phòng thử đồ để có thể nhận biết kích cỡ và màu sắc của quần áo mà khách hàng mang theo. Điều này cho phép cá nhân hóa thông tin về kiểu dáng và sản phẩm hiển thị trên gương. Khi các công cụ AR/VR trở nên phổ biến hơn trong vài năm tới, chúng ta có thể mong chờ những thay đổi quan trọng về cách các tính năng này được tích hợp vào quy trình mua hàng.
  • Tương tác trực quan: Tạo các tương tác tự nhiên sử dụng dữ liệu real-time để tạo ra nội dung cá nhân hóa và tương tác sâu sắc. Các cửa hàng chủ đạo của Nike có kết hợp với khu hoạt động bao gồm bóng rổ, máy chạy bộ và các thiết bị thể dục khác mà khách hàng có thể sử dụng để kiểm tra thiết bị. Camera ghi lại chuyển động và dáng đi của khách hàng, cung cấp cho nhân viên bán hàng thông tin chi tiết hơn để đưa ra đề xuất cụ thể. Trợ lý ảo, chẳng hạn như ứng dụng cho phép khách hàng xem và chia sẻ ảnh họ chơi bóng rổ, bot đối thoại tùy chỉnh và push notification về các ưu đãi dành riêng cho người dùng.

Vậy đâu là nền tảng cho phép doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng những công nghệ hiện đại này?

Ứng dụng đám mây trong ngành bán lẻ

Như đã đề cập trong bài viết trước, những công nghệ trên đòi hỏi kỹ thuật rất cao, và chỉ có thể thực hiện được thông qua ứng dụng nền tảng đám mây. Điện toán đám mây đang cách mạng hóa ngành bán lẻ bằng cách cho phép quản lý hàng tồn kho tốt hơn, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng cường bảo mật.

vngcloud-blog-retail-2-hinh-4.jpg
Tối đa hóa tiềm năng ngành bán lẻ với sự linh hoạt của công nghệ điện toán đám mây

Dưới đây là một số ứng dụng chính của điện toán đám mây trong lĩnh vực bán lẻ:

1. Kiểm soát giá

Kiểm soát giá hiệu quả là điều rất quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để đạt được điều này, người bán hàng cần theo dõi giá cả của đối thủ cạnh tranh, phân tích xu hướng bán hàng và đánh giá tác động đến lợi nhuận trước khi sử dụng chiến lược giá cạnh tranh cho sản phẩm của họ tại cửa hàng và online. Tuy nhiên, các phương pháp thủ công để thực hiện điều này tốn nhiều thời gian và có thể dẫn đến sai sót.

Ngược lại, điện toán đám mây trong bán lẻ có thể cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và giảm bớt khối lượng công việc cho các chuyên gia dữ liệu. Nó có thể trích xuất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và chuẩn bị cho việc phân tích giá. Hơn nữa, các giải pháp bán lẻ trên đám mây có thể tự động cập nhật giá tại cửa hàng và online, từ đó tối ưu hóa quy trình bán hàng.

2. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là một công việc quan trọng đối với ngành bán lẻ và có thể rất khó khăn đối với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng cần phải theo dõi và quản lý hàng tồn kho theo thực tế. Tuy nhiên, dịch vụ đám mây cho ngành bán lẻ cung cấp dữ liệu real-time phép theo dõi và giám sát hàng tồn kho liên tục theo thời gian. Điện toán đám mây trong bán lẻ cũng giúp các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng không phải đồng bộ hóa tồn kho thủ công cho nhiều nơi khác nhau.

3. Quản lý kho từ xa

Điện toán đám mây trong bán lẻ cho phép quản lý kho hàng từ xa, mà không cần phải đến tận nơi. Với quyền truy cập vào hàng tồn kho theo thời gian thực và thông tin về các địa điểm giao hàng, các nhà bán lẻ có thể quản lý kho hàng của họ từ bất kỳ nơi nào bằng cách sử dụng công nghệ đám mây.

4. Cá nhân hóa đề xuất sản phẩm

Sở thích của mỗi người tiêu dùng khác nhau và hiển thị đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa cho từng người tiêu dùng tác động đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận. Tuy nhiên, việc cá nhân hóa yêu cầu dữ liệu từ nhiều nguồn. Phần mềm đám mây cho bán lẻ cho phép người dùng lọc dữ liệu và thao tác từ nhiều nguồn. Hơn nữa, điện toán đám mây trong bán lẻ cho phép các công ty bán lẻ thiết lập A/B testing, đánh giá hiệu suất, v.v.

Lợi ích của điện toán đám mây trong kinh doanh bán lẻ

Trong ngành bán lẻ, điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích như:

1. Tiết kiệm chi phí

Điện toán đám mây giúp công ty bán lẻ giúp tiết kiệm chi phí theo nhiều cách. Với đám mây, doanh nghiệp không phải mua sắm, bảo trì và cập nhật hệ thống cũng như phần cứng hạ tầng CNTT vì nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể làm điều đó thay họ. Điều này có nghĩa là công ty không phải thuê nhân viên và trả tiền cho họ để làm việc này. Hơn nữa, với đám mây, doanh nghiệp chỉ trả tiền cho dung lượng lưu trữ và tài nguyên mình sử dụng, điều này giúp giảm chi phí.

Các giải pháp bán lẻ trên đám mây cũng giúp tiết kiệm chi phí gián tiếp bằng cách giảm bớt thời gian phê duyệt ngân sách, lập kế hoạch, v.v.

2. Nâng cao trải nghiệm mua sắm online

Các doanh nghiệp bán lẻ thu thập đa dạng dữ liệu về đơn đặt hàng và doanh số bán hàng của người tiêu dùng, nó có thể được sử dụng để cung cấp trải nghiệm mua sắm cho cá nhân, chương trình khuyến mãi và hội viên đặc biệt. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ không biết cách tận dụng dữ liệu này để tạo lợi thế cho mình.

Các giải pháp đám mây cho bán lẻ dự đoán hành vi mua của người tiêu dùng và giúp các nhà bán lẻ phân tích xu hướng và tương tác khách hàng. Bằng cách phân tích thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chẳng hạn như mặt hàng được mua thường xuyên và sở thích đối với hàng giảm giá, các nhà bán lẻ có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Việc phân tích dữ liệu này có thể mang lại một trải nghiệm mua sắm phù hợp và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng.

3. Cải thiện hệ thống POS

Một hệ thống các điểm bán hàng (hay hệ thống POS) hiệu quả là rất quan trọng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các hệ thống POS trên đám mây có khả năng mở rộng cao và cập nhật tự động mà không có bất kỳ downtime nào. Bằng cách sử dụng hệ thống POS đám mây, các nhà bán lẻ có thể đảm bảo việc kiểm tra và thanh toán nhanh chóng cho khách hàng của họ.

vngcloud-blog-retail-2-hinh-5.jpg
Khách hàng thực hiện thanh toán dễ dàng với hệ thống POS trên đám mây
4. Quản lý hàng tồn kho tốt hơn

Doanh nghiệp bán lẻ có thể thực hiện theo dõi và giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực thông qua điện toán đám mây. Nó cho phép các doanh nghiệp truy cập vào dữ liệu hàng tồn kho của họ ngay lập tức và kiểm tra tình trạng hàng tồn kho từ bất kỳ đâu hay lúc nào. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng tồn kho quá nhiều hay thiếu sản phẩm. Ngoài ra, các giải pháp bán lẻ trên nền tảng đám mây có thể tự động hóa các vị trí đặt hàng, tối ưu hóa quy trình đặt hàng cho cả nhà bán lẻ và khách hàng.

5.  Khắc phục thảm họa

Với ngành bán lẻ, dữ liệu là tài sản quý giá và việc bảo vệ dữ liệu là vô cùng quan trọng. Các phương pháp khôi phục dữ liệu truyền thống có thể tốn kém thời gian và chi phí. Tuy nhiên, với khả năng khắc phục sự cố trên đám mây, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu quan trọng của mình và truy cập nó đó từ mọi nơi.

Các giải pháp điện toán đám mây trong bán lẻ cung cấp khả năng sao lưu dữ liệu và có thể khôi phục từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, mang lại sự linh hoạt và bảo mật cao hơn trong việc bảo vệ dữ liệu có giá trị.

6. Sản xuất sản phẩm mới

Thị trường bán lẻ không ngừng phát triển, việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là rất quan trọng đối với sự sống còn của doanh nghiệp. Các giải pháp đám mây cho bán lẻ cung cấp khả năng phân tích dữ liệu nâng cao cho phép các công ty bán lẻ hiểu được sở thích của người tiêu dùng dựa trên phản hồi và đánh giá của họ. Thông tin này có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm mới với các tính năng mà người tiêu dùng mong muốn, đồng thời ngừng cung cấp các sản phẩm không đáp ứng mong đợi của họ.

7. Tăng cường bảo mật

Để bảo mật tuyệt đối, các công ty bán lẻ phải triển khai nhiều lớp bảo vệ, bao gồm mã hóa dữ liệu nhạy cảm, thiết lập tường lửa an toàn, sử dụng mật khẩu mạnh, xác thực hai yếu tố cũng như tiến hành kiểm tra bảo mật thường xuyên. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể hỗ trợ bằng cách cung cấp các tính năng bảo mật tích hợp, chẳng hạn như xác thực đa yếu tố, phát hiện và ngăn chặn xâm nhập cũng như mã hóa dữ liệu khi lưu trữ và truyền tải. Với điện toán đám mây, các công ty bán lẻ cũng có thể hưởng lợi từ khả năng phát hiện và ứng phó với mối đe dọa, giúp xác định và giảm thiểu các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn trong thực tế.

Tóm lại, điện toán đám mây đã cách mạng hóa ngành bán lẻ bằng cách cho phép các công ty bán lẻ quản lý hoạt động bán hàng đa kênh một cách trơn tru, và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn tại các điểm chạm. Các giải pháp đám mây cho bán lẻ có khả năng phân tích dữ liệu nâng cao, giám sát theo thời gian thực và khắc phục sự cố có thể xảy ra giúp các công ty có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đi trước đối thủ. Trong bối cảnh ngành bán lẻ không ngừng phát triển, điện toán đám mây chắc chắn sẽ vẫn là một công cụ quan trọng để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên bán lẻ đa kênh.

article.read_more